ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ


1. ดีต่อสมองและระบบประสาท เนื่องจากน้ำคือส่วนประกอบสำคัญของเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกายและสมอง การดื่มน้ำอย่างเพียงพอจะช่วยให้คลายเครียด ลดอาการปวดศีรษะได้ ถือเป็นการผ่อนคลายและเพิ่มพลังให้กับสมองอีกทางหนึ่ง
2.ช่วยให้ผิวพรรณสุขภาพดี ไม่เหี่ยวย่นง่าย เพราะน้ำจะคอยดูแลเซลล์ให้ลอยอยู่บนน้ำและช่วยให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในร่างกายได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อ ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียน มีน้ำมีนวล และดูอ่อนเยาว์
3.ช่วยล้างสารพิษและช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะน้ำจะนำพาของเสียให้ออกจากร่างกายได้อย่างง่ายดาย ทั้งทางอุจจาระ ปัสสาวะ และรูขุมขน
4.ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงช่วยป้องกันอาการเลือดข้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลอดเลือดได้
5.ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ เพราะทุกระบบก็ต้องการน้ำไปใช้ทั้งสิ้น เช่น ช่วยเรื่องการหล่อลื่นในระบบ ทางเดินอาหาร เชื่อมเซลล์และหล่อลื่นข้อต่อต่างๆ ช่วยลำเลียงสารอาหารที่มีประโยชน์ไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายตลอดเวลา
6.ช่วยส่งเสริมการทำงานของไต โดยเจือจางเกลือและแร่ธาตุที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดนิ่ว จึงลดความเสี่ยงโรคนิ่วในไตได้
7.ช่วยย่อยอาหารและส่งผลดีต่อสุขภาพของลำไส้ การดื่มน้ำที่เพียงพอจะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างสมบูรณ์และป้องกันอาการท้องผูก หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ลำไส้ใหญ่จะดึงน้ำไปจากอุจจาระเพื่อรักษาความ ชุ่มชื้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณขับถ่ายได้ยาก
8.ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้ปฏิกิริยาเคมีของกระบวนการเผาผลาญอาหารและไขมันในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ
9.ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ตลอดเวลา โดยที่น้ำจะระบายความร้อนที่เป็นส่วนเกินออกจากร่างกายในรูปแบบเหงื่อที่ระเหยจากผิวหนัง เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่
10.ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง เพราะน้ำมีส่วนช่วยในการลำเลียงสารอาหาร กำจัดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย
นี่เป็นเพียงบางส่วนของประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำเท่านั้น ในเมื่อทราบกันอย่างนี้แล้ว คนที่อยากจะเริ่มดูแลสุขภาพให้ดีทั้งร่างกาย จิตใจ และผิวพรรณ การดื่มน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทั้งง่าย สะดวก ราคาไม่แพง เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แค่นี้ก็ถือเป็นการบำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพไปใน

อ้างอิง https://health.kapook.com/view117507.html

หน้าหลัก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม